ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI
. NHẬN THỨC SAI LẠC VỀ GIỚI TÍNH MẮC PHẢI
Bác sĩ Tố Hoài
. Nguyên Giảng viên Trường Đại học Y Dược
I HIỆN TƯỢNG… QUA TƯ VẤN:
Qua tư vấn về “ Những vần đề có liên quan đến nhận thức giới tính ”, chúng tôi giới thiệu số trường họp cụ thể, có tên tuổi địa chỉ rõ ràng. Tuy nhiên vì lý do tế nhị, chúng tôi xin viết tắt tên gọi.
1 Người đàn ông ấy tuổi tứ tuần, tên S. Quê Bảo Lộc, Lâm Đồng. Bỗng nhiên nhớ thời thơ ấu của mình, sao mà đẹp đến thế. Cả bầy con trai ở chung phòng. Uýnh nhau có. Sờ mó, âu yếm nhau, có cả. Quen dần, mỗi lần được sờ vào của quý chỉ còn thấy thú vị hẳn lên. Nhất là lần đầu tiên, khi thằng bạn dùng miệng bú vào, một thứ nước của S. phóng ra làm S. thú vị, tê mê. Cứ thế, ghiền lúc nào không rõ. Trước còn vụng trộm. Sau cứ công khai, tất tật. S. không thể trờ thành người tu hành dưới chân Chúa theo ý cha mẹ. Phá giới, anh lấy vợ, sanh con. Cuộc sống đời thường cho đến tuổi này S. thấy nhàm chán. Nhớ lại, thèm khát thú vui kiểu dục vọng xưa đã thành ấn tượng trong đầu. S. thích làm dáng. Và S.có đủ lý do trốn vợ, con tìm về dĩ vãng…Song vợ con S. phát hiện ra nên kèm sát sao quá. Tình cảm cố hữu vốn có, S. không thể chối từ. Anh lững thững về với mái ấm bấy lâu hội tụ, chở che….
2. Trần Văn L. 26 tuổi Quê Quảng Nam. Ngày còn bé hai anh em trai luôn ngủ chung một giường. L. thường nghịch chim của anh mình khi ngủ say. Cho đến lúc người anh phóng tinh, bị thức giấc đi rửa thì L. vờ ngủ, rồi hé mắt dõi, lấy làm thích thú. L.cũng tự làm của em để lấy cảm giác thú vị. Sau này L.dùng miệng bú của anh, thấy thú vị hơn. Một trò chơi làm L. vô cùng thích. Cái thích thú tự trong tâm hồn thú ra. Sau khi học Đại học Anh ngữ ở Sài Gòn, L. ở lại và yêu một “em” đực rựa đồng tính Ba năm nuôi “vợ” mới ngộ ra: “Tại sao phải nuôi một thằng đực vô tích sự? Mình sẽ được gì, khi quên cả mẹ?”. L. ngẫm nghĩ, mẹ ta quần quật ở quê nhà, nhịn ăn nhịn mặc mỏi mắt trông chờ, mong ngóng hy vọng về con! L. thấy tự lòng phải chân, thiện, mỹ, trước hết với mẹ của mình…
3 Cháu gái Lê Hồng G. 13 tuổi ở Quận 6 Thành phố Hồ Chí Minh là con gái duy nhất của ba, má. Đến trường thường ngày được ba đưa đi đón về rất đúng giờ và theo dõi rất nghiêm túc đến khắt khe mối quan hệ với bạn trai. Song ba lại rất hào phóng cho em chơi với bạn gái. Em có một bạn gái đồng lứa. Bạn ấy nhiều lần ở lại với em cả buổi. Một hôm bạn nhìn G. đắm đuối rồi ôm chầm em mà nói: “Bạn ơi tôi quý yêu bạn lắm”. Bạn ấy ôm ghì, hôn lên môi chùn chụt. Em cưỡng lại, trách giận. Bạn ấy xin lỗi. Làm lành. Những lần sau đó, mỗi khi bạn ấy cọ vào làn da G không còn cảm giác rờn rợn. Nay hơi thở của bạn ấy nồng nàn, mơn man, thành nhớ, thành thương, mê mẩn. Cần có nhau. Dĩ nhiên cảm giác thân thương gần gũi với bọn con trai không còn nữa…
4. Vũ Thị Ngọc M. là con gái út 19 tuổi có 5 chị em gái, quê Hà Nội. M. được chăm chút, ăn mặc như một bé trai mà bố mẹ thường ao ước. Vào Sài Gòn, để ôn thi. M. ở nhà cô ruột. Vợ chồng cô là nhà doanh nghiệp, thường xuyên ở nước ngoài nên M. ở cùng cô gái giúp việc, xấp xỉ tuổi M. Em yêu và bao tiền nuôi cả mẹ già của người yêu. M. quyết định đi Thailand chuyển đổi giới tính. M. không lo thiếu tiền vì các chị gái thành đạt. Mấy người lấy chồng ngoại quốc rất thương em….
5. Em trai tên T. 26 tuổi, mới cưới vợ. Người Thủ Dầu Một, Bình Dương. Một chàng 42 tuổi, một vợ, hai con, dụ T.:“ Ta không cùng cha mẹ nhưng coi nhau như ruột thịt. Cái gì của anh là của em, và ngược lại. Ta thương yêu, chia sẻ, giúp nhau…”.Anh ta dành cho T. lòng yêu ngoài món quà mỗi lần xa về, mà còn kỳ hẹn mỗi tuần em trai chỉ sinh hoạt với vợ em 3 lần, còn với anh ta 3 lần. T.nói: “Chúng tôi vì thương nhau hết mực mà dành cho nhau thế, chứ không phải là PD. Tôi rất ghét PD…” Chỉ tới khi, T. mong mỏi có con quá, vì lâu và vì giục dã của gia đình, mới ngã ngửa ra rằng mình ấu trĩ ngộ nhận về lòng tốt. T. khóc lóc, xin cầu cứu. T. phải xin phép chàng tốt bụng để về với con người thực và cuộc đời thực của mình!
6. Người con trai ấy là D. 28 tuổi. Đã từng yêu và từng tìm thấy hương vị tình dục khác giới. Song một lần vì say xỉn nên được người bạn chủ xị 26 tuổi, cùng học ở Liên Xô, cùng làm việc một cơ quan thuộc Vũng Tàu đưa về nhà mình. Sau đêm lăn lộn, bị người bạn chủ xị làm cho khoái lạc hết mức (orgastic), hai tháng nay D. không tìm thấy sự hấp dẫn của giới nữ nữa. D. thèm khát điều gì đó mơ hồ. Hình ảnh nam thanh nào cũng rung động, quyến rũ chiếm ngự trong đòi hỏi tình dục của D.
Rồi D. suy ngẫm về con người. Suy tư về cuộc đời. Sao chỉ một đêm thôi, vậy mà ghê rợn thế…? D. thấy mình vô tình đang đi vào ngõ hẹp mịt mờ. Nhận ra mình, D. ngoảnh mặt, rũ bỏ…Anh hỏi làm thế nào bây giờ? Phải đoạn tuyệt với nó. D. đến trường để học Anh ngữ. Ở đó có nhiều nữ sinh duyên dáng chăm chỉ với những bài học ban đêm…Anh lấy lại sự cảm nhận cái đẹp hấp dẫn ở họ.
II. GÓC NHÌN
1. Là vấn đề nhạy cảm. Nó từng bị lên án hay ca ngợi tùy thuộc theo mỗi chuẩn mực văn hóa vùng miền khác nhau.
Sử sách Trung Hoa ghi nhận những ông vua đồng tính. (Homo-sexualité). Vệ Linh Công (534-493 trCN) rất sủng ái chàng trai Di Tử Hà. Lúc nào chàng cũng kè kè bên cạnh vua, cắn nửa trái cây, sẻ từng ngụm nước. Hán Ai Đế (26-1trCN) rất yêu mỹ nam tử Đổng Hiền. Ngủ chung, gối đầu tay cho Đổng ngủ. Càn Long (1711-1799) yêu chàng chở đò Hòa Thân, như là sự chuộc lỗi chết oan của Hương phi tử vì động thái yêu nàng của ông từ thuở 15.
Họ là vua, song hành vì đó bị triều thần xem thường.
Thời Thế chiến II, điều lệnh quân đội Đức, Pháp cấm người đồng tính không được tham gia quân đội, cảnh sát.
Đến nay đôi nơi như Pháp, Trung Đông vẫn có những cuộc biểu tình chống hôn nhân đồng giới. Và có tới 80 nước trong đó như Chechnya, Iran, Mauritanie, Saudi Arabia, Sudan, Yemen…còn cho đồng tính ái là tội phạm có thể bị kết án tới tử hình.
. Biểu tình phản đối hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính tại Paris-Pháp
. Photo: AFP
Ngày nay phương tây hình thành một nền văn hóa đồng tính. Nỗ lực được kể từ thập niên 1950. Tới năm 2012 có 11 quốc gia và vùng lãnh thổ chấp nhận hôn nhân đồng tính như Argentine, Bồ Đào Nha, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Iceland, Na Uy, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thụy Điển. Có 21 quốc gia chấp nhận đồng tính dưới hình thức kết hợp dân sự hay đối tác gia đình như Mexico, Israel, một số tiểu bang nước Mỹ…
Ngày 7-3-2012, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban ki- moon kêu gọi: “Các quốc gia phi hình sự hóa đồng tính. Chấm dứt kỳ thị người đồng tính, người lưỡng tính, người chuyển giới (LGBT).”
Tuy nhiên một số nước như Nga, từ chối sự vận động công nhân xu thế đồng tính ái ở phương tây. Họ thẳng thừng trả lời rằng, họ có truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời. Đó là niềm tự hào mà họ có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát huy.
Nước ta, Luật hôn nhân, gia đình mới đã tháo gỡ khoản 5, điều 10 (Luật 1960) quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tinh. Tuy nhiên góc nhìn ngoài đời còn chưa thật cởi mở. Giả dụ chàng kịch sĩ tài ba T.L. hay nam tài tử Mc T.B. giờ mà cưới một thằng đực rựa làm vợ thì có thể sẽ bị hạ bậc cảm tình của những con mắt từng ngưỡng mộ lâu nay!
2. Với những người làm khoa học một câu hỏi tại sao và câu trả lời thỏa đáng thật là khó khăn. Nó đã bị đào lên, xếp lại nhiều lần Cho đến nay cũng chưa có luận điểm nào hoàn toàn thuyết phục về căn do đồng tính?
Từ năm 1973 Hiệp hội Tâm thần học Mỹ (American Psychiatric Association -APA) với 58% phiếu thuận, 42% phiếu chống (còn có cả phiếu trắng) đã đưa đồng tính luyến ái khỏi bệnh Tâm thần. Tuy nhiên APA vẫn cho xu hướng này không là bẩm sinh bất biến mà có sự ảnh hưởng về môi trường. Tiếp đó, có những Tổ chức Tâm lý học cho rằng, quyết định của APA từ áp lực mang tính chính trị chứ không phải vì các bằng chứng khoa học vững chắc. Giáo sư Tiến sĩ Stanton L. Jones (Đại học Wheaton):“ Tôi không coi đồng tính ái là một dạng bệnh giống tâm thần phân lập hay rối loạn ám ảnh. Nhưng cũng không thể xem là một lối sống bình thường giống như kiểu sống nội tâm hoặc sống hướng ngoại”.
Đi tìm bằng chứng khoa học, họ đã tìm cấu trúc thể chất con người đồng tính. Họ cũng đã tìm ra vài dị biệt. Chẳng hạn về nhiễm sắc thể, chỉ thấy thay đổi nhỏ về gène. Ở tuổi dậy thì, thấy có đổi ngưỡng cảm thụ nội tiết tố hướng dục. Song không là tất cả trên người đồng tính.
Nghiên cứu khác của Viện Toán và Tổng hợp Sinh học quốc gia Mỹ gợi ý đồng tính ái ảnh hưởng ngoại tố di truyền học (epi-mark). Trong quá trình bào thai phát triển ở kỳ đầu, để ngăn cản phát triển hướng nam ở con gái (hay hướng nữ ở con trai) những epi-mark được truyền từ cha sang con gái (hoặc từ mẹ sang con trai) gây hiệu ứng đảo ngược về sự hấp dẫn giới tính (?)
Một nghiên cứu của Viện Karolinska (Trường Queen Mary, Stockholm, Thụy Điển) theo dõi 3826 cặp song sinh cùng trứng. Dù bộ gène giống hệt nhau, thì tỉ lệ căp song sinh đồng tính là rất thấp. Đồng thuận với nghiên cứu tương tự của Peter Bearmann và Hannah Bruckner (Đại học Columbia và Đại học Yale), đồng tính nam chỉ là 6,7% và nữ là 5,3%.
Các nghiên cứu đã không chứng tỏ có sự khác biệt giới tính thực thể. Vì thế khôing đại diện cho bản chất đồng tính ái thật sự.
Nhiều nghiên cứu ngiêng về ảnh hưởng của văn hóa xã hội. Ở Mỹ, bang New Jessey, từ năm 1994 phong trào ủng hộ đồng tính rầm rộ thì đồng tính nam tăng 18% và đồng tính nữ tăng 157%. Ví dụ như trường hợp 5 và 6, mục I. Tiến sĩ Enrique Rojas (Tây Ban Nha) cho rằng “ 95% đồng tính ái do môi trường như thiếu vắng quan tâm đúng cách của cha hoặc me ” Ví dụ trường hợp 1 và 2 mục I, bị rối loạn nhận thức từ khi lớn lên.. Một nghiên cứu từ Thụy Điển nhận thấy:“ Đồng tính ái ảnh hưởng từ môi trường xã hội chiếm 64% ở nam và 80% ở nữ. Đây là biến thể tự nhiên và bình thường ở tình dục loài người”.
Thực ra khuynh hướng tính dục luôn phát triển trong suốt cả đời sống sinh vật. Quan sát trên 1500 loài vật cò hành vi đồng tính, ghi chép được 500 loài về hành vi tính dục đồng giới. Nhà Di truyền học Simon Levay nhận xét, hiếm có khuynh hướng tình dục lâu dài. Trừ loài cừu Ovis luôn từ chối giao phối với những cừu cái.
Tuy nhiên các nhà khoa học đều công nhận bản thể đồng tính trái quy luật tự nhiên. Từ khi nàng Éva trao trái cấm cho chàng Adam, thì loài người vẫn được sinh ra bởi giống cái và giống dực (dị giới) như cây bí, cây bầu, như con chim, con cá, như con vượn, con khỉ duy trì nòi giống mình theo quy luật.
Ở sinh vật bậc thấp, tác động kỹ thuật của con người đã làm thay đổi phần nào quy luật đó. Họ tạo ra giống mới đa bội thể trong năng suất cây trồng hay nhân bản tăng về lượng trong chăn nuôi lấy thịt. Từ đó, sự duy trì nòi giống sau tác động quả khó khăn, vì tính biến dị cá thể (lại giống). Nên chưa có kết quả mang tính ổn định quy luật trong việc duy trì nòi giống cho bất kỳ sinh vật nào .
Song ý kiến được nhiều nhà khoa học đồng thuận ủng hộ về người đồng tính luyến ái bị rối loạn nhận thức giới tính măc phải khi lớn lên. Từ sai lạc nhận thức dẫn đến sai lạc giác quan. Người bạn tình trong ý thức người đồng tính ái bị đảo ngược về giới. Dưới giác quan ấy, sự hấp dẫn và rung cảm mang tính dục phải là người đồng giới.
Họ tạm thời xếp những khuynh hướng tình dục vào ba nhóm nguyên do sau:
– Những đứa trẻ không có ý thức tình dục ngay khi còn tấm bé. Sự vô tình của các hành vi mang tính dục theo thói quen vô thức. Trường hợp 1, mục I. Từ nhận thức thú vị dẫn tới nhận thức về giác quan bị sai lạc. Đó là, chỉ có đồng giới mới làm thỏa mãn cho khoái cảm của mình.
– Tập quán đời sống và sinh hoạt dị biệt làm rối loạn định dạng giới (Gender identity disorder) Từ đó cũng có thể dẫn tới nhận thức sai lạc tính dục ngay từ lúc còn đang lớn. Ở trường hợp 3 và 4 mục I, những người trẻ ở ngã ba đường, không có người định hướng. Sự mò mẫm hướng đi của họ là những âm thanh ồn ào ngoài lề không rõ đúng sai. Họ tự nhận thức. Thói quen chỉ lối rẽ…
– Từ nhận thức khoái cảm tình dục. Họ là những người lớn đã trải qua tình dục dị tính. Song những cuộc sinh hoạt tình dục đồng giới đã kích hoạt cảm giác mới lạ vừa tận hưởng. Sự so sánh giữa cũ, mới đã dụ bản năng ngả theo xu hướng đồng tính ái
III. PHÂN LOẠI
1. Khuynh hướng tính dục
Trong quá trình phát triển của loài người, sự phát triển tính dục có khác nhau.
Đa số phát triển theo xu hướng quy luật sinh tồn. Sự phát triển hình thành giống đực và giống cái rõ rệt. Các nhà y, sinh học gọi là tính dục dị tính (khác giới).
Khuynh hướng phát triển tính dục cục bộ, chỉ thích người cùng giới. Gọi tính dục đồng giới hay đồng tính ái.
Có khuynh hướng tính dục lửng lơ. Sự hấp dẫn giới tính khó có thể lay động hoàn toàn thích thú ở họ..Vì thế họ không thích giới nào (Asexual).
Song, có loại, chấp nhận sự hấp dẫn tính dục ở cả hai giới. Mặc dù vẫn có vợ (hoặc chồng) và con cái song cảm giác dục vọng dâng tràn ở người cùng giới. Gọi là khuynh hướng lưỡng tính dục (Bisexual). .
Cặp đồng tính nam, Việt -Mỹ Hai ông bố tại Pretoria, Nam Phi
. và 3 con (từ tinh trùng của họ)
2. Tên gọi đồng tính
Đồng tính luyến ái là những người cùng giới thích nhau trên cơ sở tình dục. Tên khoa học: Homo-sexualite.
Ở Pháp, đồng tính luyến ái nam gọi Pédéraste. Đồng tính luyến ái nữ gọi Tribadisme
Ở Anh, đồng tính luyến ái nam gọi Gay. Đồng tính luyến ái nữ gọi Lesbian
Tỉ lệ mắc đồng tính luyến ái ở phương tây 1- 5%. Song trải nghiệm đồng tính trong đường đời khoảng 2-10%. Trung Quốc đồng tính ái khoảng 0,17% (2,25 triệu người) Nước ta, theo CARE (tổ chức phi chính phủ) ước tính 0,06-0,15% ( khoảng 50-125 ngàn người)
3. Cấp độ đồng tính
a Viện Nghiên cứu Tình dục học Kinsey, Đại học Indiane, Mỹ đã có bề dầy nghiên cứu về tính dục xấp xỉ thế kỷ nay, cho rằng ở những người dù thuộc nhóm tính dục dị tính, ít nhiều vẫn mang tính dục đồng tính và ngược lại. Tuy nhiên tùy từng hoàn cảnh cá thể mà có mức độ khác nhau. Điều đó cũng có nghĩa, vẫn có thể thay đổi cung bậc đồng tính (hoặc dị tính) trong họ.
Viện đã đưa ra bảng phân cấp Kinsey như sau
Nhóm Xu hướng, tỷ lệ %
. Đồng tính Dị tính
6 100 0
5 90 10
4 75 25
3 50 50
2 25 75
1 10 90
0 0 100
b Nhận xét
Ở thang bàng trên:
– Khuynh hướng tính dục (hoàn toàn 100%) nằm ở nhóm (0) và 6. Trong ý thức luôn cố định tính dục.
– Khuynh hướng tính dục từ nhóm 1 đến nhóm 5 luôn có khả năng nhảy bậc (lên hoặc tụt). Nó phụ thuộc vào hoàn cảnh mỗi cá thể. Là khuynh hướng tính dục thời cơ. Linh động.
Thực ra khuynh hướng tính dục luôn phát triển trong suốt cả đời sống sinh vật. Quan sát trên 1500 loài vật cò hành động đồng tính, người ta ghi chép được 500 loài về hành vi tính dục đồng giới. Nhà Di truyền học Simon Levay thấy hiếm có khuynh hướng tình dục lâu dài. Trừ loài cừu Ovis luôn từ chối giao phối với những cừu cái.
IV. NHẬN THỨC CẢM XÚC TÌNH DỤC
1. Xúc cảm tình dục.
Các nhà tình dục học tìm ra vùng khoái cảm tình dục tập trung ở đầu mút dây thần kinh cảm nhận tình dục. Có tới 50% tập trung ở vùng âm vật. Búi nhận cảm mạnh nhất gọi điểm G. (G-spot) mang tên Bác sĩ Emst Grafenberg tìm ra năm 1944.
Tuy nhiên cực khoái (orgastic).là cảm giác chủ quan, tùy thuộc cảm nhận của từng cá thể. Mỗi người có mức độ cảm nhận vùng hoặc vị trí riệng biệt. Có chị em trong bước dạo đầu ân ái phải được nghe chuyện ái tình (thính dâm). Có người phải được hôn vào mang tai. Hoặc có người ở môi, ngực…Nơi đó chưa tới ngưỡng (Exutement) thì khó lòng đạt được tối ưu khoái cảm
2 Lạc chỗ cảm nhận
Bác sĩ Sigmun Schlomo Freud (1856-1939) người đầu tiên ghi nhận orgasm từ âm vật. Ông cũng cho rằng thiên hướng tình dục do nhiều yếu tố. Trong đó các sự việc xảy ra trong thời thơ ấu rất quan trong.
Người đồng tính giới, cùng với nhận thức giới tính khác dị tính giới, kéo theo sự nhận thức khác biệt về động thái sinh hoạt tình dục mà thiên nhiên đã tạo ra một cách hợp lý. Vì thiếu, nên nó bị lạc chỗ đến tận cùng hai đầu của cơ quan tiêu hóa! Quả thực, nơi ấy, cơ miệng và cơ mông, loại cơ vân (con người chủ động điều khiển theo ý muốn) khỏe khoắn, sẽ kéo được độ dài khoái cảm.
Đồng thời điểm nhận cảm tình dục mạnh nhất ở nam, gọi điểm A nằm sau tuyến Tiền liệt bị kích thích khi tình dục hậu môn. Vì vậy xúc cảm tình dục dễ đi đến tận cùng (orgastic). .
3. Tính linh đđộng
Những người đồng tính vẫn nhận cặp đôi chồng, vợ. Song họ có thể hoán đổi danh xưng khi gặp đồng tính khác cùng sở thích.
Ở Mỹ, thời gian cặp đôi đồng tính sống chung trên 10 năm ở nam 18-28% và ở nữ 8-21%. Ở Hà Lan quan hệ đồng tính ổn định chỉ được một năm rưỡi. Còn Na Uy và Thụy Điển, cặp đồng tính ly hôn cao hơn dị tính 50%.
Nhà xã hội học Edward Laurmann (Đại học Chicago) nhận xét:“ Cư dân đồng tính điển hình trong thành phố dành hầu hết cuộc sống trong các mối quan hệ tình cảm mang tính “ giao dịch ”. Hoặc chỉ duy trì quan hệ ít hơn sáu tháng”.
Nhà Đồng tính học Andrew Sullivan nghiên cứu thấy “ Các cặp đồng tính có các tiêu chuẩn đạo đức rất khác biệt. Một trong số đó là sự tồn tại các bạn tình ngoài hôn nhân. Họ cho đó là cần thiết trong lối sống của họ”.
Tạp chí Nghiên cứu Giới tinh, theo công bố của Paul Van de Ven: Khảo sát 2583 nam đồng tính thấy số lượng bạn tình phổ biến là 101-500 người. Trong số đó 10,2%-15,7% có từ 501-1000 bạn tình.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2012, một báo cáo về Tiêu đề phòng chống HIV/AIDS ở đồng tính nam tỉ lệ mắc 16%. Và cứ 5 nam đồng tính có một người nhiễm ít nhất trong các bệnh hoa liễu Giang mai, Lậu (trực tràng hay sinh dục), Chlamydia (trực tràng hay sinh dục).
V. CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH
Phẫu thuật chuyển đổi giới tính trên thế giới vẫn còn là điều mới mẻ. Những hiểu biết sau cuộc đại phẫu thuật này, với những biến cố sẽ xảy ra chưa lường được hết.
Trước hết cảm giác trong hoạt động tình dục không thể như ý muốn. Thần kinh cảm giác tình dục bị cắt đứt khó hồi phục. Mức độ phụ thuộc vào bàn tay khéo léo của phẫu thuật viên.
Người làm chồng (ở nữ) và làm vợ (ở nam) luôn đưa hormon đối lập giới vào cơ thể mình. Sự chống chọi của cơ thể dĩ nhiên phải xảy ra. Phản ứng đó nhiều hay ít, tùy thuộc mỗi cá thể. Bệnh tật nặng nhẹ và quyết định tuổi tác từ nó, bác sĩ thật khó lòng tiên lượng.
VI. THAY ĐỔI XU HƯỚNG
1. Trên thế giới có khoảng 25% chuyển đổi khuynh hướng tình dục đồng giới về dị tính giới. Song là việc làm đầy khó khăn, trở trăn, vật lộn ở mỗi cá thể. Tự họ nhận ra mình mà tự giác trở về như các trường hợp 1,2,5,6 mục I. Mà sự giúp đỡ chân tình, sát sao cần thiết như trường hợp 1,và 5, mục I.
2. Xu hướng Homo-sexualité là nhằm thỏa mãn nhục dục. Quá thời thanh xuân, tỉ lệ trở lại đời thường cao hơn.
3. Là xu hướng tình dục cơ hội, chủ yếu phụ thuộc vào môi trường sống. Mọi động thái hành vi thuận lợi là thời cơ đẩy xu hướng đồng tính ái nâng bậc sâu sắc hơn.